Nga có thể mất quyền tổ chức World Cup vì thảm họa MH17

Liên quan đến thảm họa MH17, thế giới đang cân nhắc gây áp lực để tước quyền tổ chức World Cup 2018 của Nga, nước bị cho là có liên quan đến vụ việc này.
2 ngày sau khi chiếc máy bay số hiệu MH17 của hãng Hàng không Malaysia bị bắn rơi tại miền Đông của Ukraina, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, thế giới đang tranh luận với câu hỏi: ai là thủ phạm của vụ việc và phải dùng biện pháp gì để trừng phạt cho hành động tàn bạo này?

Thảm họa MH17 khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng
Chiếc máy bay dân sự đã bị một tên lửa đất đối không có nguồn gốc từ Nga phá hủy, với những cáo buộc cho rằng có sự trợ giúp của các chuyên gia, hoặc được quân đội Nga hậu thuẫn. Các bên, dù trực tiếp hay gián tiếp, đang yêu cầu Nga phải nhận trách nhiệm về vụ việc này và tất nhiên nó liên quan đến người đứng đầu, Tổng thống Vladimir Putin – kiến trúc sư đưa World Cup 2018 về xứ sở Bạch dương.
Gần 300 người, con số ban đầu là 295 sau đó đính chính là 298, 189 trong số đó là người Hà Lan thiệt mạng vì các lực lượng đang nợ Tổng thống Vladimir Putin lòng trung thành. Putin chính là người phê chuẩn quyết định sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga và ngay từ đầu các bên luôn cáo buộc người đứng đầu xứ sở Bạch dương hậu thuẫn cho phe ly khai tại miền Đông của Ukraina. Chính vì lý do này, cộng đồng quốc tế muốn cân nhắc một lệnh trừng phạt, đánh vào niềm tự hào của Tổng thống Vladimir Putin thay cho người dân Nga, với cách tốt nhất là tước quyền đăng cai World Cup 2018 và cập nhật dễ dàng kq xsmb mỗi ngày.

Một chiếc máy bay cùng loại của Malaysia
Kể từ khi xảy ra khủng hoảng Crimea, Mỹ cùng một số quốc gia đã áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, trong đó có việc hạn chế Rosneft, công ty dầu lửa của Nga tiếp cận thị trường vốn của Mỹ. Dù vậy, cách làm này xét cho cùng chỉ ảnh hưởng đến người dân Nga mà không đụng chạm tới niềm tự hào của người đứng đầu xứ sở Bạch dương. Đây là cơ sở để những người quan sát cho rằng việc đưa World Cup khỏi Nga là biện pháp có ý nghĩa hơn, để từ thể thao gây áp lực lên chính trị.
Quãng thời gian 4 năm kể từ nay đến World Cup 2018 được coi là thích hợp để tạo ra sự thay đổi. 4 năm đủ để một quốc gia thay thế Nga chuẩn bị cơ sở hạ tầng, các SVĐ, nâng cấp hệ thống giao thông, thông tin liên lạc. Nếu tìm thấy được bằng chứng và nếu muốn, các nước sẽ không khó để thực hiện việc này. Có thể hình dung nếu các nhà tài trợ chính của FIFA, trong đó có Anheuser Busch, Visa, Kia Motors và Sony rút lui, tổ chức lãnh đạo bóng đá lớn nhất khó có thể ngồi nhìn Nga đăng cai World Cup.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về thảm họa MH17
Bên cạnh đó, đây cũng được cho là cơ hội để Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter, người chịu nhiều sự chỉ trích về vẫn nạn tham nhũng trong nội bộ, khôi phục hình ảnh bằng cách đưa ra một quyết định dứt khoát, phù hợp với sự ủng hộ của đại đa số hiện nay. Nếu FIFA tước quyền đăng cai của Nga, họ cũng không khó để lựa chọn nước chủ nhà thay thế. bên cạnh những tin tức về tình hình thế giới là thông tin xo so binh thuan.
Hà Lan, một trong những nước chịu thiệt thòi nhất vì thảm họa MH17, là một nền bóng đá mạnh. Tất cả đều tin tưởng tằng đất nước thấp hơn mực nước biển xứng đáng thay thế Nga tổ chức bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 21, coi như đó là một sự đền bù cho những nạn nhân người Hà Lan bị thiệt mạng dưới tay những người trung thành với Putin.
SHARE

About Nguyen Anh

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét