Philippines thúc tòa án quốc tế sớm phân xử về tranh chấp Biển Đông

Philippines cho biết nước này sẽ đề nghị một tòa án trọng tài quốc tế nhanh chóng đưa ra phát quyết về cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện. 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
 
“Vì Trung Quốc không tham gia và cũng do tình hình ở Biển Đông ngày càng xấu đi mỗi ngày, tôi sẽ hỏi nhóm pháp lý của chúng tôi tại Mỹ để xem liệu Philippines có thể đề nghị tòa án đẩy nhanh tiến trình phân xử hay không”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết tối ngày 17/6. Bên cạnh đó là kết quả xo so can tho.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay Manila cũng sẽ đề nghị tòa án trọng tài Liên hợp quốc tại La Hay (Hà Lan) thông qua một lệnh cấm, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt công tác cải tạo tại các vùng biển tranh chấp.
Manila đang tìm kiếm sự thừa nhận tại tòa về quyền của nước này nhằm khai thác các vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, như được quy định theo Công ước về luận biển của Liên hợp quốc (UNCLOS). Bên lê là kết quả xo so an giang mới nhất.
Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã từ chối một thông báo của tòa án tại La Hay, vốn cho Bắc Kinh thời hạn chót là ngày 15/12/2014 để phản hồi vụ kiện quốc tế. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố không tham gia vụ kiện.
Trung Quốc từ lâu vẫn nói này nước này không tham gia vụ kiện do Philippines khởi xướng, mà thay vào đó muốn một cách tiếp cận song phương để giải quyết các tranh chấp. Thông tin xo so ninh thuan trong ngày. Hồi tháng 3, Manila đã chính thức đệ trình các tài liệu về vụ kiện lên tòa án quốc tế.
Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và đảo Đài Loan cũng có các tuyên bố chủ quyền tại vùng biển này.
Ngoại trưởng Philippines cho biết thêm, Trung Quốc đã đẩy nhanh các hoạt động xây dựng trước khi tòa án đưa ra phán quyết. Ông Del Rosario cho biết Philippines có thể đề nghị tòa án yêu cầu Trung Quốc ngừng các công việc như vậy tại các khu vực tranh chấp trong khi đơn kiện của Manila đang được xem xét.
Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng bất kỳ quyết định nào của tòa án cũng không bắt buộc phải thực hiện, vì hiện UNCLOS không có cơ chế nào bắt buộc các bên phải tuân thủ các phán quyết như vậy. Xem kết quả xo so binh thuan hôm nay tại đây.
Ngoại trưởng Del Rosario đã kêu gọi lệnh cấm tất cả các hoạt động có thể gây leo thang căng thẳng tại Biển Đông, đề xuất đối thoại giữa Trung Quốc và khối ASEAN.
Trong khi đó, Bắc Kinh ngày 16/6 vẫn ngoan cố tuyên bố rằng Bắc Kinh có toàn quyền đối với các đảo thuộc lãnh thổ Trung Quốc và chỉ trích Philippines về cái mà Bắc Kinh gọi là sự chiếm đóng trái phép của Manila đối với một số đảo và các công việc xây dựng tại đó.

Theo Dantri.com

SHARE

About Nguyen Anh

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét