Kỳ chuyển nhượng Anh cán mốc 1 tỉ euro

Nghiên cứu đánh giá thị trường chuyển nhượng các giải đấu hàng đầu châu Âu mùa giải 2014-15 do công ty Prime Time Sport thực hiện đã được công bố tại hội nghị bóng đá toàn cầu Soccerex diễn ra tại Manchester ngày hôm qua.

  • Chi tiết kết quả xsmt cập nhật nhanh chóng mỗi ngày
  • Thông tin nhanh bang xep hang bong da các giải đấu trong nước và quốc tế.

Nghiên cứu này nhấn mạnh về sự phân cực ngày càng rõ rệt giữa các giải đấu hàng đầu châu Âu (Premier League và các giải đấu khác) nói chung và các đội bóng tại La Liga (Barca-Real và các đội bóng còn lại) nói riêng.

Premier League và kỷ lục vô tiền khoáng hậu trên thị trường chuyển nhượng

Trong nhiều năm trở lại đây, mọi giải đấu đều phải hướng ánh mắt thèm khát về cái cách các đội bóng tại Premier League tiêu tiền trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, chưa một kỳ chuyển nhượng nào Premier League lại chi tiêu một cách khủng khiếp và tạo ra khoảng cách mênh mông với các giải đấu hàng đầu châu Âu khác như kỳ chuyển nhượng hè 2014.

Thống kê số tiền mua (hình trên) và bán cầu thủ của các giải đấu hàng đầu châu Âu
Trong một phiên chợ mua sắm điên cuồng, các đội bong da tham dự Premier League 2014-15 đã cùng nhau tạo nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới khi chạm mốc 1 tỉ euro tiền mua sắm cầu thủ. Cụ thể, 20 đội bóng hàng đầu “xứ sở sương mù” đã chi ra tổng cộng 1.028 tỉ euro để chiêu mộ cầu thủ, tăng đến 41% (một kỷ lục khác) so với kỳ chuyển nhượng năm ngoái (731 triệu euro).

Nguyên nhân dẫn đến mùa hè mua sắm điên cuồng tại Premier League đến từ việc những đội bóng lớn như Manchester United, Liverpool, Chelsea hay Arsenal đều mạnh tay chi tiền để thực hiện những bản hợp đồng bom tấn. Riêng Manchester United (193.5 triệu euro) và Liverpool (151.4 triệu euro) với kế hoạch cải tổ mạnh mẽ lực lượng đã chiêu mộ hàng loạt ngôi sao và lập kỷ lục chuyển nhượng trong lịch sử đội bóng.

Khoản tiền chi ra để mua sắm cầu thủ của Premier League cao gấp đôi so với La Liga (500 triệu euro), giải đấu xếp thứ hai trong danh sách này. Trong khi đó, ngân sách dùng cho mua sắm cầu của Serie A (302 triệu euro), Bundesliga (274 triệu euro) hay Ligue 1 (134 triệu euro) mùa hè vừa qua thậm chí còn chưa bằng hai đội bóng giàu truyền thống nhất bóng đá Anh cộng lại. Những thống kê này cho thấy chênh lệch quá lớn giữa Premier League và phần còn lại về tiềm lực kinh tế lẫn sức hút.

Thực tế phân hóa giàu nghèo khủng khiếp tại La Liga

Nếu Premier League chứng kiến cuộc đua cân bằng giữa nhiều đội bóng trên thị trường chuyển nhượng lẫn danh hiệu vô địch thì La Liga lại thể hiện sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt nhất. Kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, giải đấu hàng đầu “xứ sở bò tót” chạm mốc 500 triệu euro tiền mùa sắm cầu thủ, tăng 26% so với kỳ chuyển nhượng năm ngoái.

La Liga tồn tại quá nhiều bất công
Tuy vậy, thống kê vẫn thể hiện rõ rệt sự áp đảo của Real và Barca, hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha. Cụ thể, 55% tổng số tiền các đội bóng La Liga chi ra để chiêu mộ cầu thủ đến từ hai đội bóng tạo nên trận cầu “siêu kinh điển”. Hơn nữa, nếu cộng cả Valencia và Atletico thì 4 đội bóng này chiếm đến 88% ngân sách dùng cho mùa sắm.

Tại La Liga 2014-15, có đến 5 đội bóng không chi một đồng nào vào thị trường chuyển nhượng (Deportivo, Elche, Almería, Córdoba và Eibar) và 12 đội bóng bỏ ra dưới 3 triệu euro để củng cố lực lượng. Trước thực tế của giải đấu hàng đầu “xứ sở bò tót”, giám đốc Prime Time Sport Esteve Calzada nhận định: “Cách duy nhất để giảm thiểu chênh lệch (tại La Liga) là chia lại bản quyền truyền hình. Các đội bóng lớn tại đây được chia tiền bản quyền gấp 12 lần so với các đội bóng nhỏ, trong khi tại Premier League tỉ lệ này cao nhất chỉ là 2-1.”
SHARE

About Nguyen Anh

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét