Gặp giông bão đoàn quân của Gary Neville dừng bước

 Theo nhiều chuyên gia the thao thì dù đã chơi rất hay trước Athletic Bilbao tối qua khi sớm dẫn trước 2-0 nhờ các bàn thắng của Mina và Andre Santos. Tuy nhiên từ một tình huống gây tranh cãi, Bilbao chớp thời cơ và gỡ lại một bàn, qua đó nhấn chìm Valencia khỏi Europa League. Gary Neville bị thẻ đỏ khi cố gắng phân bua với trọng tài. Tất cả những điều đó góp thêm vị cay đắng đêm qua tại Mestalla.

Gặp giông bão đoàn quân của Gary Neville dừng bước


Đội bóng của Gary Neville đã tạo nên đôi chút bất ngờ nhưng chừng đó là chưa đủ để họ giành quyền đi tiếp. Ảnh: Internet.

Thất bại trước Bilbao cũng là nhất định cuối cùng đóng vào cỗ quan tài đặt gần như dấu chấm hết cho sự nghiệp huấn luyện viên của Gary Neville tại Valencia, chỉ tiếc rằng người đọc điếu văn – Ông chủ tỷ phú Peter Lim cũng là ông bạn làm ăn chí cốt của Neville thì vẫn chưa chịu cất lời.
Gary Neville hiện tại là minh chứng rõ nhất cho khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn của thể thao, nhưng cuốn giáo án đào tạo huấn luyện viên mọi cấp độ trên thế giới chắc hẳn rất cần lưu ý trường hợp đặc biệt nguy hiểm này mỗi lần biên soạn. Tối qua những gì đội bóng của ông thể hiện ở Mestalla cho thấy vị huấn luyện viên này không hề bất tài, nhưng kết cục Valencia vẫn thất bại. Và khi nhìn cả quá trình suốt gần 5 tháng qua, những gì Valencia của Neville đạt được chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.


Đội bóng 6 lần vô địch La Liga đã từ lâu lắm rồi, không quen với việc nhận kết quả thảm hại trong hơn 3 tháng liên tục tại giải quốc nội, nhưng khi Neville tới thì họ lại làm được, dĩ nhiên là chẳng ai mong đợi kết quả này. Những chiến thắng tại Cúp Nhà Vua thời kỳ đầu nhiệm kỳ khiến áp lực đè lên vai Neville được giảm bớt, nhưng ngẫm thật kỹ, những đối thủ đó là đối thủ mà Valencia dù không có Neville vẫn đủ sức dành chiến thắng khi chênh lệch là cả một bầu trời đẳng cấp. Đến lúc bị Barca dằn tới 7 bàn không gỡ, bộ mặt thật của Bầy dơi tại Cúp Nhà Vua mới hiện nguyên hình.

Có một quãng thời gian, những tưởng bình minh đã trở Mestalla khi đội bóng của Neville giành những chiến thắng liên tiếp trên các đấu trường mà họ tham dự, đặc biệt là chiến thắng chung cuộc với tỷ số 10-0 trước Rapid Vienna ở Châu Âu. Nhưng mọi chuyện lại sớm về quỹ đạo thất bại, mới nhất là trước Bilbao. Suy cho cùng, gần 5 tháng qua, Gary Neville vẫn chưa giúp đội chủ sân Mestalla qua được thời giông bão. Bằng vốn kiến thức học được qua sự nghiệp thi đấu cùng một mớ kinh nghiệm tích lũy qua việc chỉ trích, phân tích, bình luận ở nhà đài, Neville áp dụng hết vào thực tiễn, và ông tầm thường hóa Valencia theo một cách không thể công nghiệp hơn.

Gary Neville: Ngoài kia dông bão
Đội bóng của Gary Neville đã tạo nên đôi chút bất ngờ nhưng chừng đó là chưa đủ để họ giành quyền đi tiếp. Ảnh: Internet.
Mang lối chơi dạt biên đậm chất Anh truyền thống áp dụng với một đội bóng đặc trưng Tây Ban Nha khiến cho mọi cách triển khai chiến thuật trở nên rối loạn. Huấn luyện viên người Anh cũng chẳng kịp để lại bất cứ dấu ấn nào đậm nét sau hàng chục trận dẫn dắt một câu lạc bộ thuộc hàng máu mặt của giải đấu như Valencia, dường như ông quá chậm để bắt bài đối thủ, hoặc là mọi phương án dự phòng Neville sử dụng, đều chẳng đi tới đâu. Ngày Nuno Santo bị sa thải, Valencia kém suất dự Champions League 5 điểm, sau 5 tháng thay thế, HLV Neville “nâng cấp” khoảng cách đó lên thành 19 điểm. Chẳng còn hy vọng nào cho “Bầy dơi” tại La Liga.


Khi bước chân ra cuộc đời, những thứ mà trước đây ta nghĩ là gàn dở, ngu ngốc và không đáng trân trọng bỗng nhiên lại trở nên có ý nghĩa. Neville nếu không đứng trong khu vực kỹ thuật của đội chủ sân Mestalla, có lẽ sẽ không bao giờ hiểu hết được những cuộc đấu trí thực sự bão giông đến thế nào. Trong phút chốc nào đó của sự nóng nảy và lúng túng bên đường pitch trong trận đấu với Bilbao tối qua, người đàn ông 41 tuổi này bỗng như một đứa trẻ mới lớn bị ném ra đường mà chẳng biết đi về đâu. Có thể Neville không phải là một huấn luyện viên không có năng lực, nhưng bởi ông nói quá nhiều, trách móc quá nhiều khi còn là một nhà bình luận khiến cho người ta dễ ảo tưởng về tài năng thực sự của chiến lược gia trẻ này. Khi kết quả chưa như ý, họ quy kết Neville là kẻ bất tài.


SHARE

About Nặc danh

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét